NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

02/04/2024 20:02
02-04-2024 20:02:00+07:00

NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), bà Chea Serey, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước ưu tiên áp dụng chính sách nội bộ để trả lương cho nhân viên bằng đồng Riel (KHR) thay vì  bằng USD, nhất là các doanh nghiệp liên quan đến may mặc, dệt may và giày dép (GTF).

Theo đó, tại Lễ kỷ niệm 44 năm tái phát hành đồng Riel với chủ đề: “Hành trình của Riel và Hệ thống Bakong” diễn ra gần đây, Thống đốc Serey lấy làm tiếc khi phần lớn người lao động Campuchia vẫn được trả lương bằng USD trong khi việc trả lương bằng đồng Riel mang lại rất nhiều lợi ích.

Thống đốc Serey cho biết, gần đây NBC đã hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Vương quốc để nghiên cứu về hiệu quả tiềm năng của việc tăng cường sử dụng KHR để trả lương thay vì USD, trong đó tập trung nhiều vào lĩnh vực GTF.

Theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), lĩnh vực GTF của Campuchia là tâm điểm trong việc giảm tình trạng đô la hóa tiền lương. Theo thống kê của ILO, lĩnh vực này thú hút số lượng lao động rất lớn (khoảng một triệu công nhân trên cả nước) và cũng chính là ngành phụ thuộc phần lớn vào lao động trong nước thay vì thuê lao động nước ngoài.

Theo nghiên, trong khi người lao động Campuchia được trả lương bằng USD thì những chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng như khoản tiền họ chuyển về cho gia đình ở quê chủ yếu bằng đồng KHR.

Bà cũng xác nhận, có khoảng 80% công nhân lĩnh vực GTF rơi vào trường hợp này. Bà nói: “Điều này khiến người lao động lãng phí cả thời gian lẫn tiền bạc cho việc quy đổi tiền”.

Trong khi đó, Bà Serey cũng cho biết, người lao động Campuchia không hề phản đối việc họ được trả lương bằng đồng Riel. Bà cho biết, trong cuộc khảo sát được tiến hành để thực hiện nghiên cứu này, phần lớn nhân viên đều đồng ý nhận toàn bộ hoặc một phần tiền lương của họ bằng đồng Riel.

Thống đốc NBC nói thêm: “Vì thế, tôi mong muốn tận dụng cơ hội này để khuyến khích các công ty và doanh nghiệp hãy trả lương bằng đồng Riel”.

Bà nói tiếp: “Ngoài ra, tôi cũng hy vọng tất cả các ngân hàng, tổ chức tài chính và hiệp hội tài chính vi mô giới thiệu thêm nhiều hình thức cho người tiêu dùng lựa chọn trong việc thanh toán bằng Riel thông qua mã QR, nhằm giúp cho việc thanh toán bằng đồng Riel hàng ngày trở nên thuận tiện hơn”.

Dù các công ty có thể chuyển sang áp dụng hình thức trả lương bằng Riel hay không thì việc thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số bằng 2 loại tiền tệ vẫn có thể giúp tránh tổn thất tỷ giá hối đoái khi thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ có đơn vị tiền tệ không khớp.

Để tăng cường thanh toán kỹ thuật số bằng KHR, NBC cũng đã thúc đẩy hệ thống thanh toán kỹ thuật số Bakong và đã thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng trong thời gian gần đây.

Bà Serey cho biết, trong năm 2023, tỷ lệ thanh toán qua Bakong đã tăng 44% so với năm 2022. Trong khi đó, các giao dịch như vậy chỉ tăng 3.1% đối với USD. Điều này chứng tỏ sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đối với các dịch vụ tài chính trong nước.

NBC cũng đã tiên phong triển khai hệ thống thanh toán điện tử bằng KHR cùng với Lào, Thái Lan và Việt Nam trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, họ cũng lên kế hoạch mở rộng dịch vụ tài chính tới nhiều vùng lãnh thổ hơn trong thời gian tới.

Bà Serey nhấn mạnh, việc tăng cường sử dụng KHR sẽ góp phần củng cố chủ quyền quốc gia và xây dựng một xã hội thịnh vượng và bền vững hơn.

Lãnh đạo NBC hối thúc các bộ, các tổ chức, các tổ chức tài chính và ngân hàng, các nhà máy, công ty, doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, công chúng và tất cả các bên liên quan hãy tiếp tục đóng góp vào việc sử dụng KHR trong hoạt động của họ nhiều nhất có thể.

Bà cho rằng những cải cách là nhằm hướng tới việc sử dụng KHR nhiều hơn trong lĩnh vực tư nhân như thanh toán, định giá, dịch vụ cho vay và tiết kiệm cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sử dụng đồng nội tệ nói chung.

Kể từ năm 1993, Campuchia đã sử dụng USD làm đồng tiền kép như một phương tiện để ổn định lạm phát KHR bằng cách gắn KHR với đồng tiền Mỹ và khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, kể từ năm 2024, niềm tin vào đồng nội tệ ngày càng trở nên vững chắc hơn, được hỗ trợ bởi các chính sách của NBC và niềm tin của công chúng vào việc sử dụng nó.

Tại sự kiện 'Kỷ niệm 44 năm', bà Serey cho rằng lượng lưu thông KHR tại thị trường Campuchia đã tăng trung bình 15% mỗi năm trong hai thập kỷ qua. Trong khi đó, các khoản cho vay và tiền gửi bằng KHR tại các ngân hàng và tổ chức tài chính cũng tăng trưởng lần lượt ở mức 35% và 30%.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Campuchia sẽ thu hút khối ngoại nếu rời danh sách xám về rửa tiền?

Nhiều chuyên gia lĩnh vực tài chính và tư nhân cho rằng việc Campuchia được đưa ra khỏi danh sách xám về rửa tiền của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính quốc tế (FATF)...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98